Search
Close this search box.

Nhím biển là loại con gì? Có những món ăn nào được làm từ nhím biển?

Nhím biển, cái tên vừa lạ vừa quen. Đối với những người sống ở vùng ven biển Bắc Trung Bộ, Trung Bộ và Nam Trung Bộ hẳn ai cũng biết đến loài vật này. Nếu muốn biết thêm về loài đó, hãy cùng khám phá những món ngon từ loài động vật này nhé!

Nguồn gốc của nhím biển

Nhím biển là một trong những loài động vật sống ở môi trường nước mặn. Nó được coi là món ăn đặc sản, có giá trị dinh dưỡng cao là một trong những loài sinh vật biển phổ biến nhất ở Nhật Bản.

nhim bien 5

Nhím biển tên tiếng Anh là Sea Urchin, tên khoa học là Echinoidea. Và nó còn được gọi là cầu gai hay nhum biển.

Nhím biển thuộc lớp động vật da gai được Leska phát hiện và mô tả năm 1778. Nó vô cùng đa dạng và phong phú về loài và môi trường sống. Hiện có khoảng 950 loài nhím biển sống rải rác trên các bờ biển và đại dương trên thế giới.

Đặc điểm của nhím biển

Nhím biển là sinh vật biển hình cầu có nhiều gai nhọn, giống như nhím trên cạn. Vì lý do này, nó được gọi là nhím biển.

  • Chúng phát triển với bán kính cơ thể từ 3 đến 10 cm. 
  • Vỏ nhím biển dài khoảng 3 đến 4 cm.
  • Thịt nhum biển nhỏ nên còn được gọi là trứng nhum biển. 
  • Nhím thịt thường chỉ có từ 5 đến 8 cánh nhỏ xếp thành hình vòm. 
  • Trứng nhím thường có màu cam hoặc vàng cam. 
  • Nhím biển có thể di chuyển, nhưng với tốc độ khá chậm. 

Nhím biển không thể di chuyển vì chúng không có chân (nhum biển không có chân). Chúng di chuyển vì lực của nước khiến cơ thể chúng xoay chuyển. Nó chủ yếu có màu nâu sẫm với gai hơi trắng.

nhim bien 1

Nhím biển có hình cầu nên nhiều người có thể thắc mắc chúng ăn gì và bài tiết ở đâu. Chúng có lỗ miệng ở phía trên và hậu môn ở phía dưới. Miệng của chúng được làm bằng mô mềm với năm chiếc răng, bao quanh bởi nhiều mảnh xương nhỏ.

Nhím biển ăn gì 

Nhím biển là động vật ăn cỏ. Chế độ ăn uống của chúng bao gồm chủ yếu là rong biển và tảo biển.

Ngoài tảo, một số loài nhím biển cũng có thể ăn động vật không xương sống như giun, con bọt biển, hến và sao giòn. 

Tập tính sinh sản của nhím biển

Nhím biển là loài sinh sản hữu tính, con đực và con cái giao phối qua lỗ sinh dục. Điều này được gọi là thụ tinh.

Nhum biển thường đẻ nhiều nhất từ ​​tháng 3 đến cuối tháng 7 âm lịch. Khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 9 là mùa khai thác nhím biển. 

Thời điểm này nếu du khách đến các bãi biển miền Trung nước ta có thể thưởng thức rất nhiều món ăn từ loại động vật này. 

Môi trường sống của Nhím

Nhím biển thường kết thành đàn, nhóm và thành thảm. Nó thường được tìm thấy trong các hang đá và khu vực nhiều đá, nhưng chúng cũng có thể được tìm thấy trong các thảm rong biển và khu vực có nhiều tảo. 

Chúng được tìm thấy ở khu vực đáy sâu, trải dài từ vùng biển ấm đến đại dương.

nhim bien 2

Ở nước ta, chúng chủ yếu được tìm thấy ở các vùng biển thuộc miền Trung như biển Cam Ranh, biển Phú Quốc, biển Nha Trang…

Phân loại nhím biển

Có hơn 580 loài nhím biển trên thế giới. Tuy nhiên, nhím biển sọ (nhum sọ) là loài nhum biển phổ biến duy nhất ở nước ta.

Giống nhím này có kích thước cơ thể khá lớn, gai ngắn và rất mảnh mai. Nhím biển đen (nhum đen) – Giống này có thân màu đen với những chiếc gai rất to và cứng.

Nhím biển có độc không? 

Thịt nhum biển không độc nhưng gai chứa độc tố. Đây là vũ khí họ sử dụng để chống lại kẻ thù của họ. Gai của nó là một thành phần chứa độc tố.

Khi một người giẫm lên gai nhím biển, đầu tiên nó sẽ làm trầy xước da và lần thứ hai sẽ cảm thấy tê liệt. Nếu một chiếc gai vẫn còn trên da của một người, nó có thể dễ dàng bị nhiễm trùng.

Nếu bạn loại bỏ nó hoàn toàn ngay lập tức, bạn sẽ không gặp vấn đề gì về sức khỏe.

Ăn nhím biển có ích lợi gì? 

Nhum biển – Loài động vật quý hiếm được mệnh danh là nhân sâm biển. Thịt cầu gai có nhiều lợi ích tích cực cho sức khỏe con người.

Thịt nhím biển chứa rất nhiều khoáng chất cần thiết cho sự phát triển của cơ thể. Một số thành phần như: canxi, kẽm, sắt, chất đạm, chất béo không no và một số vitamin.

Tuy nhiên, do thành phần của nó, chúng chứa nhiều loại chất dinh dưỡng nên nhiều người còn nhầm lẫn. Nếu bạn bị phát ban trong khi ăn, hãy ngừng sử dụng và tìm kiếm xét nghiệm dị ứng nhum biển tại cơ sở y tế địa phương của bạn.

Nhím biển được đánh bắt và chế biến như thế nào? 

Vì tập tính của chúng thường sinh sống ở những vùng đá và khe nứt. Ngoài ra, bên ngoài có gai nhọn, dùng tay bình thường rất khó cầm nắm.

Vì vậy, để bắt được nó, thợ mỏ phải dùng cào sắt để vớt.

Tuy nhiên, việc lấy nó ra khỏi vách đá cần một số kỹ thuật (nếu không biết sẽ rất nguy hiểm vì có thể bắn gai vào người để tự vệ.

Nếu bạn bắt chúng trên cạn, hãy rửa sạch chúng trong nước và cắt bỏ hết gai. Điều này giúp việc mở nắp nhím biển trở nên dễ dàng hơn. Sau khi tháo nắp, đừng quên loại bỏ tất cả các ràng buộc và dây máu. Chỉ thịt nhím được ăn. 

Món nhím biển yêu thích của bạn là gì? 

Nhím biển là loài động vật có giá trị dinh dưỡng và giá trị thương mại rất cao. Ở Nhật Bản, loài vật này rất phổ biến và được nhiều người yêu thích. Giới thiệu món nhum biển cực hấp dẫn. 

Nhím biển nướng 

Có nhiều cách nướng nhum biển nhưng phổ biến nhất là hai cách nướng mỡ hành và chiên trứng. Mình sẽ giới thiệu cách nướng cầu gai ngon nhất. 

Nhím nướng mỡ hành

nhim bien 3

Nấu nhím mỡ hành rất dễ. Nhím vừa đánh bắt về rửa sạch bằng nước, cắt bỏ nửa trên rồi nướng trên lửa hồng, chừa lại nửa dưới.

Mở nắp, ướp nhum với ít bột ngọt và mỡ hành nhạt rồi đem nướng. 

Thịt của nó khi chín có màu vàng ươm, là món ăn thơm ngon, hấp dẫn người thưởng thức.

Nhím biển nướng trứng

Cách chế biến cũng tương tự như nhum biển nướng mỡ hành. Tuy nhiên, cách nướng này không sử dụng mỡ hành mà trứng cút được nướng bên trong nhum biển.

Thưởng thức vị béo béo của nhím biển và mùi thơm của trứng nướng. 

Ăn nhím biển sống

Có nhiều cách để ăn nhum biển sống, tùy thuộc vào mức độ dễ hay khó ăn của nó. Nhím biển tươi: 

Kiểu ăn kiêng này có thể khiến nhiều người sợ hãi. Cắt bỏ phần đầu của những con nhím biển mới đánh bắt và ăn trứng bên trong. Cách làm này rất khó ăn nhưng khi ăn thử thì rất đậm đà và thơm. 

nhim bien 4

Nhím sống tái chanh

Nhím biển sống là món ăn rất phổ biến ở Nhật Bản. Nó sống cắt lớp trên cùng, thêm vài giọt chanh và dùng lạnh với đá.

Cách ăn này làm giảm bớt mùi tanh của nhum biển và dễ ăn hơn. 

Nhím sống làm sushi

Phong cách nấu ăn điển hình của Nhật Bản là thực phẩm sống. Trứng nấm là một trong những nguyên liệu phổ biến nhất trong món sushi.

Nhím biển ướp giấm táo, bọc trong cơm và rong biển. Khi ăn, bạn có thể thưởng thức ngon hơn bằng cách chấm với một ít mù tạt. 

Cháo nhum biển – Đặc sản làng chài miền Trung

Cháo nhum, món ăn độc đáo của người dân biển miền Trung. Thịt nhum ướp gia vị, phi hành mỡ.

Nhím biển chiên giòn trộn với mù tạt trắng nóng hổi thật tuyệt vời. Khi ăn cháo nhum biển, cho thêm ít vừng rang và lá tía tô. 

Mua bán cầu gai ở đâu tại Hà Nội, TP.HCM 

Cầu gai là loài sinh vật biển sống chủ yếu ở vùng biển miền Trung nước ta.

Tuy nhiên, người dân Hà Nội và Sài Gòn có thể dễ dàng mua được loại hải sản này. Bạn có thể đến các chợ cá, siêu thị hay các trang web chuyên bán hải sản.

Nhím biển giá bao nhiêu? 

Hiện giá nhum biển trên thị trường dao động ở mức 25.000 đồng/con. Nhum biển có giá khoảng 10.000-20.000 đồng/con khi mua tại các vùng biển miền Trung.

Trên đây là những thông tin liên quan về nhím biển. Hi vọng sau khi đọc xong bài viết này, các bạn sẽ có thêm những thông tin hữu ích về nhím biển, một món ngon biển của miền Trung nước ta.